Các xét nghiệm cần thiết chẩn đoán viêm gan B

Viêm gan B là bệnh có các triệu chứng mờ nhạt và không có triệu chứng đặc trưng. Vì thế, cho đến nay thử máu vẫn là phương pháp duy nhất để chẩn đoán bệnh viêm gan B.

CÁC XÉT NGHIỆM CẦN THIẾT ĐỂ CHẨN ĐOÁN VIÊM GAN B

HBsAg

Đây là từ viết tắt của Hepatitis B surface Antigen, chất kháng nguyên bề mặt của virus viêm gan B. Xét nghiệm máu để tìm HbsAg có ý nghĩa quan trọng và chủ yếu nhất trong việc phát hiện viêm gan B. Nếu kết quả xét nghiệm là dương tính, điều đó có nghĩa là cơ thể đang bị nhiễm virus viêm gan B. Trong trường hợp cơ thể đủ khả năng vượt qua bệnh, HbsAg sẽ từ từ giảm dần và hoàn toàn biến mất trong vòng từ 4 đến 6 tháng. Nếu HbsAg không mất đi mà tiếp tục hiện diện lâu hơn 6 tháng, điều đó có nghĩa là bệnh đã phát triển thành viêm gan B mãn tính. Có khoảng 10% số người nhiễm virus viêm gan B rơi vào trường hợp này.

Anti-Hbs (HbsAb)

Đây là từ viết tắt của Hepatitis B surface Antibody, chất kháng thể của cơ thể phát sinh để chống lại HbsAg. Sự hiện diện của kháng thể này cho thấy cơ thể đã có khả năng chống lại virus viêm gan B. Nói cách khác, người có kháng thể này có khả năng miễn nhiễm với virus viêm gan B.

Tuy nhiên, theo nghiên cứu, trong thiên nhiên có nhiều loại virus viêm gan B khác nhau. Để có khả năng miễn nhiễm đối với tất cả các loại virus viêm gan B, cơ thể cần có những kháng thể thích hợp khác nhau. May mắn là có đến 75% bệnh nhân khi đã được miễn nhiễm thì kháng thể của họ sẽ có khả năng tiêu diệt tất cả các loại virus viêm gan B. 25% còn lại có kháng thể chỉ giúp miễn nhiễm đối với một vài loại virus viêm gan B. Vì thế, khi gặp phải những loại virus viêm gan B khác, họ vẫn có thể bị tấn công và mắc bệnh. Biểu hiện đặc biệt của trường hợp này là người bệnh bệnh sẽ có cùng lúc cả HbsAb và HbsAg. Vì thế, tuy có kháng thể chống virus viêm gan B trong cơ thể, nhưng những người này vẫn được xem là đang bị nhiễm virus viêm gan B.

HBeAg và Anti-Hbe (HbeAb)

Xét nghiệm này có tầm quan trọng trong việc xác định và chữa bệnh viêm gan B. Khi kháng nguyên HbeAg (+), điều đó có nghĩa là virus viêm gan B đang trong giai đoạn sinh trưởng rất nhanh và các tế bào gan đang liên tục bị virus viêm gan B tấn công. Người có kháng nguyên lõi HbeAg có thể lây bệnh sang cho người khác một cách dễ dàng. Trong một số trường hợp may mắn, cơ thể sẽ dần dần tiêu diệt kháng nguyên này bằng một kháng thể đặc biệt gọi là Anti-Hbe (hay HbeAb). Khi xét nghiệm HbeAb dương tính có thể là dấu hiệu cho thấy gan đang hồi phục và bệnh dần dần khỏi.

Anti-Hbc (HbcAb)

Đây là từ viết tắt của Hepatitis B core Antibody, kháng thể chống lại kháng nguyên của nhân virus viêm gan B. Người ta còn phân biệt được 2 loại kháng thể này: HbcAb IgM và HbcAb IgG.

HbcAb IgM là loại kháng thể xuất hiện và gia tăng nồng độ rất nhanh ngay trong thời gian bị viêm gan cấp tính do virus viêm gan B. Sau khi đẩy lùi cơn bệnh, nồng độ kháng thể này trong máu sẽ giảm dần. Vì thế, nó được xem là loại kháng thể tạm thời, mang tính “cấp cứu” cho cơ thể. Ngược lại, kháng thể HbcAb IgG là loại kháng thể phát sinh và tồn tại lâu dài trong cơ thể, giúp người ta có thể miễn nhiễm đối với virus viêm gan B về sau.

Trong một số trường hợp, khi bệnh viêm gan B đột nhiên tái phát trầm trọng, nồng độ kháng thể HbcAb IgM cũng sẽ tăng cao trở lại trong máu của bệnh nhân.

Nói theo một cách khác, IgM gần như có liên quan trực tiếp tới diễn tiến bệnh. Vì thế, sự thay đổi của HbcAb IgM có thể được dùng như một yếu tố để theo dõi tiến triển của bệnh trong thời gian điều trị.

Tóm lại, HbcAb dương tính cho thấy cơ thể đã từng bị nhiễm virus viêm gan B.

Định lượng HBV-DNA

Kết quả xét nghiệm HBV-DNA sẽ cho biết tổng số virus viêm gan B đang có trong máu. Tuy số lượng virus trong máu không nhất thiết phản ánh trạng thái bệnh của tế bào gan, nhưng đây là một phương thức có thể áp dụng để theo dõi tiến triển bệnh tương đối chính xác trong thời gian chữa trị.

Trên đây là một trong những xét nghiệm quan trọng để phát hiện và đánh giá bệnh viêm gan B. Tuy nhiên, khi quyết định có điều trị hay không, các bác sĩ sẽ phải tiến hành thêm một số xét nghiệm chuyên sâu khác để biết tình trạng tổn thương của gan như xét nghiệm chức năng gan, kiểm tra xơ hóa…

➡️ Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi , muốn tìm hiểu thông tin sức khỏe , xin vui lòng gọi cho chúng tôi qua đường dây nóng 0985 153 292 hoặc chat trực tiếp trên website Bác sĩ Hà Nội để được các chuyên gia đầu ngành hỗ trợ hoàn toàn miễn phí.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài thuốc đông y chữa bệnh xơ gan phổ biến

Những triệu chứng gan nhiễm mỡ có thể bạn chưa biết

Thuốc điều trị gan nhiễm mỡ với quyết tâm của người bệnh