Những điều bạn chưa biết về bệnh viêm gan siêu vi b

Việt Nam là một trong những nước có tỉ lệ nhiễm virus viêm gan siêu vi B mãn khá cao (15-20% dân số). Nắm bắt được những thông tin cần thiết về bệnh này sẽ giúp mọi người có thể nhận biết cũng như có cái nhìn khách quan hơn về bệnh.

Viêm gan b có những dạng nào?

Viêm gan siêu vi B - gây ra do sự tấn công và hủy hoại lá gan của virus viêm gan B (viết tắt là HBV). Viêm gan siêu vi b tùy thuộc vào thời gian tồn tại của virus gây bệnh mà được chia thành 2 loại:

Viêm gan B cấp tính (virus tồn tại trong cơ thể khoảng 6 tháng)

- Triệu chứng của bệnh: mệt mỏi, chán ăn, nước tiểu vàng sậm màu, vàng da, vàng mắt, khi xét nghiệm có men gan tăng cao. Nếu bệnh xảy ra ở trẻ dưới 10 tuổi thì triệu chứng rất mờ nhạt, hầu như không có gì khác lạ mà chỉ thấy nước tiểu sậm màu thoáng qua, ăn kém.

- Khả năng hồi phục tùy thuộc độ tuổi và cơ địa người bệnh. Nếu mắc bệnh ở trẻ dưới 10 tuổi, thì 90% trường hợp virus vẫn tồn tại và phát triển âm thầm trong cơ thể nhiều tháng, nhiều năm gây ra nhiễm viêm gan B mãn tính. Ngược lại nếu nhiễm bệnh ở tuổi trưởng thành thì 90% trường hợp sẽ hồi phục hoàn toàn nếu được điều trị kịp thời.

Viêm gan b mãn tính (virus tồn tại trên 6 tháng mà không được loại bỏ)

- Nhiễm viêm gan B mãn tính ở người lành mang mầm bệnh: Bệnh nhân thường là trẻ em hoặc người dưới 30 tuổi, không triệu chứng, tình cờ phát hiện ra bệnh khi kiểm tra sức khỏe, khi hiến máu, kiểm tra khi mang thai hay khám sức khỏe để đi nước ngoài... Nếu ở thể bệnh này, virus viêm gan B sinh sản rất nhiều trong gan và chủ yếu là ở trong máu, nhưng chúng không tấn công hoặc tấn công rất ít vào lá gan nên gan vẫn hoạt động tốt, không bị hư hại.

- Nhiễm viêm gan B mãn thể ngủ yên: Virus viêm gan B sinh sản kém với lượng virus trong máu âm tính hoặc rất thấp, chúng không tấn công gan nên khi xét nghiệm men gan và chức năng gan vẫn ở mức khá tốt.

- Nhiễm viêm gan B mãn thể hoạt động: Thường gặp ở bệnh nhân trên 30 tuổi, có xuất hiện các triệu chứng như mệt mỏi, đau tức vùng gan, ngứa, da sậm màu hơn, xuất hiện các nốt đỏ ở vùng ngực và lưng. Tuy nhiên cũng có một số bệnh nhân lại không có triệu chứng gì, chỉ tình cờ phát hiện khi đi kiểm tra sức khỏe. Ở thể này virus bắt đầu tấn công gan, làm gan to ra, không còn mềm mại nữa và xét nghiệm có men gan tăng cao.

Nhiễm viêm gan siêu vi B có nên mang thai?

Nếu không phải bệnh viêm gan b thể hoạt động thì người mẹ vẫn thể có thai bình thường nhưng cần được theo dõi bởi bác sĩ chuyên khoa gan mật trong thời gian mang thai để có biện pháp bảo vệ thai nhi tốt nhất khỏi mầm bệnh.

- Trẻ nhỏ cần được chủng ngừa với kháng thể HBIg đồng thời tiêm liều vắcxin phòng ngừa viêm gan B đầu tiên trong vòng 24 giờ đầu sau sinh. Sau đó tiếp tục tiêm vắcxin viêm gan B liều thứ hai khi bé được 1-2 tháng và liều thứ ba khi bé được 6 tháng tuổi.

- Vẫn cho trẻ bú mẹ bình thường nếu trẻ được chích ngừa đủ, trừ khi đầu vú mẹ bị nứt nẻ, lở loét dễ chảy máu. Nếu phụ nữ mang bệnh viêm gan b mãn tính thể hoạt động thì cần đến gặp bác sỹ chuyên khoa để nhận được lời tư vấn chính xác nhất rằng mình có nên mang thai trong giai đoạn này hay không. Nếu người mẹ đã mang thai thì cần được theo dõi thường xuyên vì virus rất dễ dàng lây truyền sang trẻ trong quá trình mang thai và sinh nở.

>> chữa viêm gan b như thế nào?

Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm những thông tin về cách điều trị và phòng tránh bệnh viêm gan b hãy liên hệ với phòng khám gan Kim Mã tại số 12, đường Kim Mã, Ba Đình, Hà Nội hoặc gọi qua số hotline 0437181999 để được tư vấn nhanh và chính xác nhất.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bài thuốc đông y chữa bệnh xơ gan phổ biến

Những triệu chứng gan nhiễm mỡ có thể bạn chưa biết

Thuốc điều trị gan nhiễm mỡ với quyết tâm của người bệnh