Bài thuốc đông y chữa bệnh xơ gan phổ biến

Xơ gan là một bệnh mãn tính toàn thân tổn thương tới cấu trúc của gan do sự tăng sinh và xơ hóa của tiến hành tổ chức gan tạo ra những cục tại mô gan. Biểu hiện lâm sàng chủ yếu là chức năng gan giảm và hàng loạt triệu chứng do tăng áp lực tĩnh mạch cửa.

CÁC NGUYÊN NHÂN THƯỜNG GẶP

 Viêm gan do vi rút.

 Dinh dưỡng kém và nghiện rượu.

 Nhiễm độc hóa chất như Thạch tín... Hay do tắc mật trong vòng gây xơ gan, thường rất ít gặp.

Theo y khoa cổ truyền thì sự tạo thành của xơ gan có liên can đến 3 tạng Can, Tỳ và Thận. căn nguyên chính là do khí trệ, huyết ứ, thủy thấp ngưng đọng trong cơ thể dẫn đến làm hư tổn thận âm, thận dương. có thể nói rõ cơ chế những triệu chứng bệnh lý như sau: Chứng hoàng đản và tích tụ trực tiếp ảnh huởng đến tạng Can. Can tàng huyết, thích sơ tiết, bệnh lâu ngày, Can chẳng thể thông điều sinh ra can khí uất sẽ thay đổi đến chức năng của tỳ vị (can vị bất hòa, tỳ vị hư nhược).

TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

 Giai đoạn bắt đầu: Vai trò chức năng gan còn bù trừ, triệu chứng lâm sàng thường không rõ hoặc là rất nhẹ, chính yếu triệu chứng rối loạn tiêu hóa như ăn không biết ngon, tiêu lỏng, người bệnh cảm thấy mệt mỏi, đau nhẹ, hơi tức vùng bụïng trên bên phải hay đầy bụng, nôn hoặc là buồn nôn. Khám gan hơi to (có thể có khả năng không to), có bệnh nhân lách to. chức năng gan thường nhật hay hơi giảm sút, sẽ có khả năng khám kỹ phát hiện điểm ứ huyết, mạch sao mà xác nhận bệnh.

 Giai đoạn tiếp theo: Chức năng gan giảm sút rõ. Có hiện tượng giãn mao quản, chân răng, mũi, trĩ, xuất huyết, bàn tay, đầu ngón tay đỏ mập lên, tiêu có máu, đàn bà kinh nguyệt nhiều trong vòng, hoặc là có triệu chứng hoa mắt, chóng mặt, tim hồi hộp, ít ngủ, chân tay tê dại, ngứa, tiểu ít, hoặc là tiểu khó, cổ chân phù, bụng có nước nhẹ. Khám gan thấy có thể eo nhỏ hay là to dưới bờ sườn, bờ sắc cứng.

 Giai doạn cuối: Triệu chứng tăng áp lực tĩnh mạch rõ: cổ trướng, da bụng bóng, tuần hoàn bàng hệ, tiểu rất ít hoặc vô niệu, khó thở, người gầy, sắc mặt xạm tối, da mặt vàng đậm, bệnh nặng có xuất huyết tiêu hóa, tinh thần lờ đờ, buồn ngủ hoặc là hưng phấn, hốt hoảng, hôn mê gan...

ĐIỀU TRỊ BỆNH

Theo sự phân tích đánh giá về thể chế sinh bệnh và theo y học cổ truyền thì trong bệnh xơ gan, bệnh lý chính yếu là can huyết ứ trệ, thành ra phép chữa chính là hoạt huyết hóa ứ và trong quá trình điều trị cần phải phân biệt rõ các mặt tiêu bản, hư thực, hoãn cấp để chọn phép chữa thích hợp, chính yếu theo 3 khoảng thời gian bệnh mà biện chứng luận trị.

 Thời điểm đầu: Bệnh mới bị, bệnh nhân còn khỏe. Sử dụng hoạt huyết, hóa ứ kiêm điều can lý tỳ. Bao gồm: Huyết phủ trục ứ, Qui xuyên, Xích thược, Đào nhân, Xuyên khung, Cát cánh, Cam thảo, Hồng hoa, Sinh địa, Ngũ linh chi, Chỉ sác, Đan sâm, Miết giáp

 Khoảng thời gian toàn phát: Sử dụng bài Tiêu dao tán thêm Ngũ bì ẩm gia giảm: Sài hồ, Bạch truật, Đan sâm, Đại phúc bì, Qui đầu, Bạch linh, Chỉ thực, Tang bì, Xích thược, Đẳng sâm,

Trần bì và Sinh khương.

Còn khi trở nặng thì các biện pháp này tỏ ra không còn hiệu quả nữa nên cách tốt nhất lúc này là hãy đến ngay cơ sở y tế hoặc phòng khám uy tín chỉ khi đó bạn mới có cơ hội điều trị bệnh dễ dàng, hiệu quả và an toàn. Mặc dù thế thì các bài thuốc trên đây cũng mới chỉ dừng ở mức độ tham khảo và bổ trợ thêm cách hay nhất đặt lên hàng đầu vẫn là thăm khám bác sỹ.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Các xét nghiệm cần làm trước khi tiêm phòng vacxin viêm gan B

Những triệu chứng gan nhiễm mỡ có thể bạn chưa biết